Bấm vào đây để xem thống kê điểm chuẩn lớp 10 các tỉnh thành

Thực tập sinh - Du học - Xuất khẩu lao động Nhật Bản bấm vào đây
Để thực hành hạnh từ bi một cách triệt để Phật giáo dạy chúng ta không chỉ cho vui và diệt khổ trong hiện tại mà phải tạo nhân vui và diệt nhân khổ cho cả tương lai. Vì vậy trong kinh Phật đã chỉ tâm chúng ta là một trong những nguồn gốc của mọi quả khổ và niềm vui của chính mình.

Tiểu luận trung cấp chính trị, quản lí giáo dục: CON NGƯỜI VÀ VẤN ĐỀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI 
Lĩnh vực áp dụng: Tiểu luận dành cho tốt nghiệp lớp Trung cấp chính trị, Thạc sĩ Quản lí Giáo dục, Tiểu luận Quản lí nhà nước ngạch chuyên viên về giáo dục, Tiểu luận lớp chuyên viên chính

I. Quan niệm con người trong triết học phương Đông 
1. Con người trong triết học An Độ 
Vấn đề con người và giải phóng con người ngay từ thời cổ đại đã được các nhà triết học An Độ thảo luận một cách khá rộng rãi. Kinh Véda cho rằng, cũng giống như tất cả mọi vật, con người do một đấng sáng thế tạo ra. Kinh Upanishad quan niệm rằng, cả thể xác và linh hồn con người đều là hiện thân của tinh thần tối cao – Brahman. 
+ Nhân đế giải thích nguyên nhân gây đau khổ. Căn nguyên đau khổ của con người là do 12 nguyên nhân (thập nhị nhân duyên): Vô minh – Hành – Thức – Danh sắc – Lục nhập – Xúc – Thụ – Ai – Thủ – Hữu – Sinh – Lão tử.
+ Diệt đế con người tiêu diệt lòng tham của mình để có thể tiêu diệt được cái khổ, đạt tới trạng thái Niết bàn.
+ Đạo đế chỉ ra con đường diệt khổ để đạt tới giải thoát. Đó là con đường “tu đạo” hoàn thiện đạo đức cá nhân gồm 8 nguyên tắc “bát chính đạo”: Chính kiến – Chính tư duy – Chính ngữ – Chính nghiệp – Chính mệnh – Chính tinh tiến – Chính niện - Chính định. Tám nguyên tắc này có thể thâu tómvào 3 điều học tập, rèn luyện là: Giới – Định – Tuệ (Tức là: Giữ giới luật, thực hành thiền định và khai thông trí tuệ bát nhã).
Tóm lại triết học Phật giáo, giáo dục con người sống giàu lòng từ bi và trí tuệ, con người sống bình đẳng trong xã hội và con người sống vô ngã – vị tha. Với mục tiêu của đạo phật là muốn giải phóng con người khỏi đau khổ.
1.1. Giáo dục con người sống giàu lòng từ bi và trí tuệ. 

Phật giáo trước hết dạy con người quan tâm đến vấn đề khổ và sự diệt khổ, đem lại hạnh phúc cho con người. Nên xuyên suốt giáo lý Phật giáo là giáo dục con người xây dựng lòng từ bi . từ bi của nhà Phật chính là sự cảm thông trước nỗi đau của người khác mong muốn được chia xẻ nó. Nói cách khác, từ bi là tình thương giữa con người với con người, con người với muôn loài. Đây là một tấm lòng đạo đức được xây dựng bằng chất liệu tình yêu thương cao cả. Từ nghĩa là cho vui tất cả chúng sinh - Bi có nghĩa là diệt trừ cái khổ cho tất cả mọi loài.




Để thực hành hạnh từ bi đòi hỏi con người phải hành động lợi tha cứu đời. Thế nên từ bi ở đây không phải là thụ động, trốn đời hay nhu nhược mà phải tự mình đồng hóa với tát cả không phân biệt giai cấp, chủng tộc. Tâm từ bi của Phật đòi hỏi phải phá tan mọi chấp trước giữa con người với con người, không có thân sơ hay cao sang quyền quý. Mà tình thương ở đây là tình thương lấy khổ vui của người như của chính bản thân mình. Vì vậy từ bi là một tấm lòng thương yêu rộng lớn vô biên, dạy con người phải vận dụng tất cả tâm tư, phương tiện, khả năng để làm cho mọi người, mọi vật thoát khổ được vui. Từ bi và bát ái có những yếu tố giống nhau, nhưng chỉ khác nhau ở chỗ rộng hẹp, sâu cạn mà thôi. Từ là cho vui cứu khổ tất cả mọi sinh vật, chứ không riêng gì loài người. Mọi vật có sự sống đều được hưởng tình thương ấy. Lòng bi vừa xoa dịu vết thương trong hiện tại, vừa chữa gốc nguyên nhân gây ra đau khổ ví như ta làm cỏ không chỉ phát cho sạch mà còn đào sâu tận gốc.
Vậy từ bi về phương diện không gian bao gồm tất cả mọi loài, về thời gian gồm cả quá khứ và hiện tại cùng tương lai. Bác ái chỉ chú trọng đến hiện tại và đối với loài người, ít để ý đến sinh vật. Vì vậy Phật giáo đã đưa giới không được sát sanh lên hàng đầu trong tất cả mọi giới, và trước khi uống nước hoặc nấu ăn phải dùng lọc để lọc nước vừa hợp vệ sinh vừa tránh sát những sinh vật trong nước. Chính lòng từ bi ấy mà cuộc đời con người bớt đi những bệnh tật, bớt đi những khắc nghiệt và khổ đau, sự chém giết bớt tàn khốc, chiến trường được thu hẹp, môi trường sống ngày càng trong sạch.
Để thực hành hạnh từ bi một cách triệt để Phật giáo dạy chúng ta không chỉ cho vui và diệt khổ trong hiện tại mà phải tạo nhân vui và diệt nhân khổ cho cả tương lai. Vì vậy trong kinh Phật đã chỉ tâm chúng ta là một trong những nguồn gốc của mọi quả khổ và niềm vui của chính mình. Bỡi thế đạo Phật chú trọng khuyên con người tu tâm dưỡng tính, phải học và thực hành theo những giới luật và pháp môn của Phật dạy làm cho thân, khẩu ý…thanh tịnh để diệt tâm sân hận. Vì sân hận là bản chất nằm sẵn trong mỗi người, nó âm ỉ cháy là đầu mối sát hại ghê gớm, là chìa khóa cho tất cả mọi tội lỗi, là nguyên nhân gây đau khổ cho mình và người. Trừ được nó tức là trừ được sự giết hại, dập tắt được cái ngòi biến loạn để xây dựng một xã hội không còn ai là thù địch, không còn giai cấp bóc lột, không còn chiến tranh. Đó là tạo sự đoàn kết quan hệ giữa người và người, giữa người và vật, xã hội không còn cảnh cá lớn nuốt cá bé. Với đạo lý thương yêu đùm bọc lẫn nhau từ bi không chỉ nói đến đạo đức cá nhân mà còn đề cập các mặt quan hệ xã hội. Trong xã hội từ bi là đức tính từ ái hiền hòa yên bình trìu mến. Ở mức độ thấp từ bi phải biết cảm thông nới rộng chủ quan của mình – Ở mức độ cao là tình thương không vụ lợi, không có ý chờ báo ơn trả nghĩa. Muốn phát triển tâm từ bi chúng ta phải tập cảm thông, giúp họ vượt qua mọi sự khổ, chia niềm vui với mọi người. Ta phải lấy cái khổ của con người làm cái khổ của chính mình.
Hết khổ được vui là hai khía cạnh của cuộc đời không thể rời nhau được. Khi được vui phần nào là bớt khổ phần nào nên Từ và Bi là hai cặp phạm trù có quan hệ mật thiết với nhau, đòi hỏi trong Từ phải có Bi và ngược lại trong Bi phải có Từ. Từ bi là động lực làm cho tâm con người rung động trước sự khổ đau của người khác và hành động vì họ. Từ bi thao thức đem nguồn vui cho người khác, không vụ lợi, khong điều kiện không đòi hỏi báo ân. Lòng từ bi của Phật giáo là đạo hạnh tôn trọng sự sống, bao hàm cả ý nghĩa có ý chí bảo vệ sự sống, kiên quyết chống trả lại những hành động giết hại, tàn sát tiêu diệt sự sống. Đó còn là một tình thương không làm hại ai mà còn tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, tất yếu đưa đến kết quả logic là hành động gạt bỏ những việc làm chà đạp lên phẩm giá và mạng sống con người.
Phật giáo dạy rằng: Tình yêu thương chân chính phải được điều khiển bằng trí tuệ hay nói rõ hơn đó là cái từ bi của những đức tính, của con tim xây dựng trên cơ sở các đức tính của khối óc. Có giác ngộ mới có giải thoát hạnh phúc thật sự. Vì vậy để đưa con người đến giác ngộ hoàn toàn, Phật Giáo khuyên con người phải trao dồi một trí tuệ có khả năng thấu triệt, thể nhập chân lý vũ trụ và cuộc sống nhân sinh. Trên cơ sở của chân lý phổ biến mà xây dựng một tình thương phân biệt thiện ác chánh tà, chứ không sẽ là một tình thương mù quáng chỉ gây thêm tai họa cho cuộc sống. Nếu người ta phát triển mặt tình cảm mà bỏ rơi lý trí người ta có thể trở thành kẻ ngu si có lòng tốt…
Bi và trí tức là tình thương có hiểu biết đối tượng, hiểu biết tâm tư nguyện vọng chính đáng của nó thì tình thương này mới không làm đau khổ cho người và ta. Khi trí tuệ phát triển trọn vẹn thì làm sao mình có thể lầm lạc. Khi mọi vật đều sáng tỏ, không còn mù quáng thì đâu còn mê đắm khổ đau. Khi từ bi và trí tuệ đồng phát triển thì không còn sự phân biệt nữa mà từ bi cũng là trí tuệ và trí tuệ cũng là từ bi.
Từ ý nghĩa này Phật Giáo đã xây dựng một tinh thần từ bi vượt lên tất cả mọi tình thương hẹp hòi của thế gian, không bến bờ, không biên cương, không hạn định. Nó không chứa đựng bất kỳ ý niệm kỳ thị nào. Từ đó Phật Giáo giáo dục cho con người một tinh thần khoan dung, cảm thông và tha thứ. Trong thời đại ngày nay, tham vọng nhân loại đang khống chế con người, chiến tranh liên tục xảy ra, những cuộc chạy đua kinh tế, chính trị, quân sự đang diễn ra khắp nơi trên thế giới. Chiến tranh khủng bố đang đe dọa con người. Chính lúc này từ bi là chất liệu cần thiết cho cuộc đời Đức Phật đã dạy: “Không thể lấy oán thù để diệt sân hận, chỉ có tâm từ mới dập tắt được lòng sân”


Tiểu luận trung cấp chính trị, quản lí giáo dục: CON NGƯỜI VÀ VẤN ĐỀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI 
Lĩnh vực áp dụng: Tiểu luận dành cho tốt nghiệp lớp Trung cấp chính trị, Thạc sĩ Quản lí Giáo dục, Tiểu luận Quản lí nhà nước ngạch chuyên viên về giáo dục, Tiểu luận lớp chuyên viên chính
QLGD, Quản lí, SKKN, SKKN QLGD, Tiểu luận, Tiểu luận QLGD, Tiểu luận Trung cấp chính trị, 




Du lịch khám phá đất nước Lào giá rẻ
Khám phá đất nước Triệu voi

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 

 
Soi điểm chuẩn chọn trường ©Email: tailieuchogiaovien@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best

Top
//